Tư vấn - Kỹ thuật
Các tính năng của MS Word 2013
01/07/2013
Với sự ra mắt gần đây của một Office 15 mới từ Microsoft, được thiết kế với phong các metro theo phong cách chủ đạo của hệ điều hành Windows8 sẽ được phát hành trong vài tháng tới. Ngay sau khi bộ Office 15 được công bố, tuy chỉ mới là bản Preview nhưng cũng có khá nhiều ý kiến trái chiều nhau về bộ ứng dụng này, nhưng đa số có vẻ như là khen nhiều hơn chê.
Bộ Office 15 với nhiều cải tiến về tính năng cũng như hỗ trợ các dịch vụ đám mây trong đó là dịch vụ SkyDrive từ chính Microsoft. Trong bài viết này hãy cùng Genk có những đáng giá chi tiết về ứng dụng MS Word 2013 trong bộ MS Office mới này.
1. Sử dụng hệ thống quản lý tài khoản và các dịch vụ đã kết nối
Trên giao diện chính của tính năng này được chia làm 3 thành phần là thành điều hướng bến trái, thông tin tài khoản và thông tin về sản phẩm.
Trên thành điều hướng, bạn có thể truy cập nhanh các tác vụ như tạo tập tin văn bản mới, mở tập tin văn bản đã lưu... chia sẻ lên mạng xã hội và dịch vụ đám mây và cả nút điều hướng hoạt động ở dưới cùng.
Trong Word 2013 cung cấp cho người dùng tính năng chuyển đổi giao diện (màu nền) rất dễ dàng từ trình đơn thả xuống bên dưới thông tin tài khoản. Hiểu được tác hại của virus đối với các tập tin văn bản được lưu trên máy nên trong phiên bản Office 15 mà đặc biệt là Word 2013 rất chú trọng khả năng kết nối với các dịch vụ đám mây để bảo đảm an toàn cho tài liệu của người dùng.
Thông tin sản phẩm bên phải cho phép bạn quản lý hoặc phân tích các ứng dụng trong toàn bộ Office 15 với các chi tiết cập nhật.
Khi bạn thực hiện kết nối thêm một dịch vụ mạng vào Word 2013 thì Word 2013 cho phép bạn liên kết tài khoản hiện tại của Microsoft với dịch vụ trực tuyến đó, chẳng hạn như LinkedIn. Nếu bạn không có một tài khoản LinkedIn, chỉ cần nhấp vào nút Tham gia ngay trên góc trên bên phải để tạo ra một tài khoản. Bạn có thể chỉ định thời gian truy cập và phê duyệt liên kết...
2. Menu chuột phải không còn được chú trọng
Trong các phiên bản trước, các tùy chỉnh liên quan đến hình ảnh, văn bản... đều được đặt ở menu chuột phải để dễ dàng thao tác. Nhưng khi chuyển sang Word 2013 này các thiết lập đó được đặt trong một biểu tượng cạnh đối tượng cần xử lý, thao tác chỉ là nhấp chuột vào biểu tượng này và lập tức các tùy chỉnh sẽ xuất hiện, để hiển thị thêm nhiều tùy chỉnh người dùng có thể nhấn chuột vào liên kết See more.
3. Bổ sung thêm nhiều mẫu văn bản
Khi người dùng tiến hành tạo mới từ thanh điều hướng bên trái thì sẽ được đưa qua trang giới thiệu các văn bản mẫu. Một số lượng lớn các mẫu hữu ích và phổ biến được tổ chức trong thẻ theo từng chủ đề rất thân thiện với người sử dụng. Hơn nữa, công cụ tìm kiếm cho phép bạn duyệt, xem và lựa chọn từ hàng trăm mẫu trực tuyến trong Office Library.
4. Ứng dụng văn phòng (Office Apps)
Ứng dụng văn phòng là một cách mới của việc tích hợp các ứng dụng sáng tạo và hữu ích cho bộ Microsoft Office 2013. Từ điển Merriam-Webster và ứng dụng eFax cho Word 2013 là hai ứng dụng hữu ích trong việc tăng hiệu suất làm việc và quản lý tài liệu. Hơn nữa, có rất nhiều ứng dụng miễn phí trong cửa hàng ứng dụng dành cho Office từ Microsoft để bạn lựa chọn. Bạn có thể dễ dàng quản lý và theo dõi các bản cập nhật cho các ứng dụng của bạn.
5. Chèn hình ảnh trực tuyến
Nếu trước đây người dùng thường phải thực hiện thao tác tìm kiếm ảnh trên mạng internet rồi copy vào trang word thì trong Word 2013, người dùng có thể dễ dàng thực hiện thao tác tìm kiếm và chèn ảnh trực tuyến (Bing hoặc từ tài khoảng Flickr) ngay trong cửa sổ Word được tích hợp trong công cụ Insert Picture, ngoài ra người dùng còn có thể sử dụng các hình ảnh được lưu trữ trên SkyDrive để chèn vào Word 2013 rất dễ dàng.
6. Đơn giản hóa việc làm việc theo nhóm
Một tập tin word không chỉ đơn thuần là một tập tin chứa văn bản hoặc hình ảnh mà thay vào đó những người dùng khác nhau có thể thêm vào các ghi chú cùng các điểm đánh dấu trước khi chuyển đến người dùng cuối cùng. Khi đánh dấu một vị trí nào đó trong văn bản, người dùng sẽ thấy xuất hiện 2 thành phần là bên trái sẽ có một điểm đánh dấu vị trí còn bên phải sẽ chứa biểu tượng bong bóng thoại chứ các bình luận (comment) xoay quanh vị trí đánh dấu đó.
7. Hỗ trợ đọc và chỉnh sửa tập tin PDF
Từ trước tới nay để đọc vào chỉnh sửa các tập tin PDF thì chúng ta thường sử dụng một công cụ của bên thứ 3 nhưng kể từ phiên bản Word 2013 này thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó như đối với các tập tin *.doc hay *.docx thông thường tức là bạn chẳng những có thể xem mà còn có thể chỉnh sửa ngay trên môi trường làm việc của Word 2013 như chỉnh sửa văn bản, thêm bảng....
Mặc định thì khi mở một tập tin PDF trong Word 2013 thì sẻ ở chế độ “chỉ xem” nhằm đảm bảo những rủi ro cho tập tin PDF hay hệ thống. Nếu muốn chỉnh sửa tập tin PDF đó thì bạn có thể nhấn chuột vào nút lệnh Enable Editing để bắt đầu chỉnh sửa.
8. Chế độ đọc ưu tiên
Đây là chế độ lần đầu tiên xuất hiện trong Word 2013 mà các phiên bản trước không hề có, với chế độ này không gian màn hình sẽ tập trung vào nội dung chính của tập tin văn bản và các thành phần khác như thanh menu, thanh ribbon... sẽ biến mất. Khi bạn nhấp đúp vào một hình ảnh bất kỳ trong văn bản, hình ảnh đó sẽ được phóng to đồng thời những thành phần khác sẽ được làm mờ đi để bạn tập trung nhiều hơn vào hình ảnh được chọn.
Để bật chế độ này, bạn có thể chọn chế độ Reading mode từ thẻ View trên màn hình làm việc của Word 2013.
9. Hỗ trợ tra từ điển hoàn hảo hơn
Khi bạn bật tính năng Define được đặt trong thẻ Review thì mỗi khi bạn bôi đen một từ hoặc một cụm từ thì ngay lập tức Word 2013 sẽ hiển thị thông tin về từ khóa mà bạn cung cấp dựa trên từ điển của ứng dụng Merriam-Webster Dictionary. Với chức năng này một lần nữa ta đã thấy rõ “quyết tâm loại trừ menu chuột phải” của Microsoft.
Tổng kết
Trên đây là những nét mới cơ bản mà Word 2013 có được so với các phiên bản trước. Tuy không có gì là quá đặc biệt nhưng Word 2013 đã mang đến một làn gió mới, một phong cách làm việc mới trong việc soạn thảo và xử lý văn bản.
Trích từ nguồn: